नवीन लेखन...

महाराष्ट्राच्या अरण्यातील वृक्ष संपदा – भाग १ – चिंच

आपण यापूर्वी मराठीसृष्टीतील माझ्या लेख मालिकेतील अनुक्रमे १. महाराष्ट्रातील औषधी वनस्पती : भाग १-१० व २. ओळख महाराष्ट्रातील जंगलांची: भाग १-१० हे लेख वाचले आहेत. त्या पुढील नवीन लेख मालिका सुरु करत आहे. कारण अजूनही बरेच महत्वाचे वृक्ष व त्यांची माहिती राहिली आहे.

नवीन लेख मालिकेचे शीर्षक आहे ” महाराष्ट्राच्या अरण्यातील वृक्ष संपदा “. या मालिकेचेही वाचक स्वागत करतील अशी आशा आहे.

१.  हे चिंचेचे झाड:

चिंचेचे नुसते नाव काढले तरी तोंडाला पाणी सुटते. याचे वर्णन मराठी कवितेत हे झाड चिनार वृक्षासारखे दिसते असे वर्णन केले आहे. ह्या वृक्षाचा कोवळा पाला बराच चवदार, आंबट, तुरट असतो. शाळकरी मुलांना याचा फार लोभ असतो. शाळेत असताना आपल्या मित्राबरोबर चिंचेच्या आकड्याचा वाटा देऊन मजा केली नाही अशी व्यक्ती विरळाच. कुटुंबात नवीन पाहूणा येणार याची वर्दी देणारी हीच ती चिंच. हे सिद्ध झाले आहे की ही लालसा पहिल्या तिमाहीत होते. या काळात चिंचेचे सेवन धोकादायक ठरू शकते असे अनेकांना वाटते, परंतु तज्ज्ञांना असे वाटते की चिंचेचे माफक प्रमाणात सेवन करणे आई आणि गर्भासाठी देखील चांगले आहे.

अशा या चिंचेची आपण या लेखात माहिती घेणार आहोत.

चिंच:

चिंचेचे वैज्ञानिक नाव Tamarindus indica L आहे. Tamarindus वंशात फक्त एक प्रजाती आहे. वनस्पती इतर सामान्य नावांनी देखील ओळखली जाते, ज्यात भारतीय खजूर, चिंच, इम्ली आणि आसाम जावा यांचा समावेश आहे. “चिंच” हे नाव अरबी शब्द “तमर हिंदी” वरून आले आहे, ज्याचा अर्थ “भारतीय तारीख” आहे. चिंचेने व्यापार मार्गांद्वारे जगाच्या इतर भागांमध्ये प्रवेश केला. अरब व्यापाऱ्यांनी चिंच पूर्व आफ्रिकेत आणली, जिथे ती स्थानिक पाककृतीत महत्त्वाचा घटक बनली. हे दक्षिण आशियामध्ये देखील ओळखले गेले, जिथे ते करी, चटण्या आणि पेयांमध्ये लोकप्रिय घटक बनले.

चिंच हे मंद गतीने वाढणारे, एक कडक आणि दुष्काळ प्रतिरोधक झाड आहे जे वाढण्यास सोपे आहे. झाडाला उबदार, दमट हवामान आवडते आणि 48 डिग्री सेल्सियस पर्यंत तापमान सहन करू शकते. दीर्घकाळ जगणारे झाड आहे जे 200 वर्षांपर्यंत जगू शकते. सेंद्रिय पदार्थांनी भरपूर पाण्याचा निचरा होणाऱ्या जमिनीत झाड उत्तम वाढते. मातीचा pH ५.0 ते ७.५ च्या दरम्यान असावा.
झाडाला एक खोल, मजबूत टॅपरुट आहे जे ६ मीटर खोलीपर्यंत पोहोचू शकते. टॅपरुट झाडाला जमिनीत खोलपासून पाणी आणि पोषक घटकांपर्यंत पोहोचण्यास मदत करते. झाडाला बाजूकडील मुळे देखील असतात जी खोडाच्या पायथ्यापासून आडवी पसरतात.
चिंचेची फुले पिवळसर-हिरव्या रंगासह लहान आणि अस्पष्ट असतात. फुले १५ सेमी लांब असलेल्या रेसिमोस पद्धतीत जन्माला येतात. उत्तर गोलार्धात डिसेंबर ते फेब्रुवारी आणि दक्षिण गोलार्धात जून ते ऑगस्टपर्यंत कोरड्या हंगामात फुले येतात.

चिंचेचे फळ १०-१५ सेमी लांब आणि २-३ सेमी रुंद शेंगासारखी रचना असते. शेंगा परिपक्व झाल्यावर तपकिरी आणि कडक असतात आणि त्यात तपकिरी, चिकट लगदा असतो ज्याभोवती अनेक कडक, चमकदार बिया असतात. लगद्याला आंबट आणि तिखट चव असते आणि सामान्यतः स्वयंपाकासाठी वापरली जाते. लगद्याला आंबट-गोड चव आणि तिखट सुगंध असतो, जो टार्टरिक ऍसिड आणि विविध अस्थिर संयुगे यांच्या उपस्थितीमुळे होतो.

चिंचेचा प्रसार बिया किंवा कटिंग्जमधून केला जातो. उगवण दर सुधारण्यासाठी लागवड करण्यापूर्वी बियाणे 2-3 दिवस पाण्यात भिजवावे. कटिंग्ज प्रौढ झाडांपासून घ्याव्यात आणि चांगल्या प्रकारे तयार केलेल्या जमिनीत लाव्यायात. झाडाचा प्रसार एअर लेयरिंग किंवा ग्राफ्टिंगद्वारे देखील केला जाऊ शकतो.

चिंचेचे उती संवर्धन: पुणे येथील राष्ट्रीय रासायनिक प्रयोगशाळेत चिंचेच्या उती संवर्धनाचे प्रयोग केलेले आहेत.उती संवर्धनाच्या पद्धतीने वाढवल्यास त्या झाडांना दरवर्षी ज्यास्त फळे येतात असे निष्कर्ष आहेत. झाडाला वाढीच्या पहिल्या काही वर्षांमध्ये नियमित पाणी पिण्याची गरज असते परंतु एकदा ते स्थापित झाल्यानंतर ते दुष्काळ सहन करू शकतात. निरोगी वाढीसाठी आणि मृत किंवा रोगट फांद्या काढून टाकण्यासाठी झाडाची नियमित छाटणी करावी.

चिंचेचे दोन प्रकार आहेत. एक साधी चिंच व एक लाल चिंच. साध्या चिंचेचे झाड आकाराने मोठे असते. या झाडाला बऱ्याच फांद्या फुटून, डेरेदार वृक्ष होतो. या फांद्यांच्या बारीक कांड्यांना छोटी-छोटी हिरवीगार पाने येतात. ही पाने चवीला आंबट असतात.खाणारी लोक कोवळी पाने अगदी आवडीने खातात.

चिंचेच्या फुलांना ‘चिगोर’ असे म्हणतात. यालाच पुढे फळे येतात त्यालाच आपण चिंचा म्हणतो. कोवळ्या चिंचा हिरव्यागार असतात, त्यानंतर आतील गराला फिक्कट चॉकलेटी रंग येतो. चिंच जुनी झाल्यावर त्याचा रंग काळसर होतो. चिंचेच्या बी ला “चिंचोका” म्हणतात. त्याचा रंग लालसर-काळा असतो.

काही आफ्रिकन संस्कृतींमध्ये, चिचेचा उपयोग प्रजननक्षमतेचे प्रतीक म्हणून केला जात असे आणि लैंगिक सामर्थ्य वाढवते असे मानले जात असे.

प्राचीन इजिप्तमध्ये, चिंचेचा वापर “चिंचेचा मध” नावाचे ताजेतवाने पेय तयार करण्यासाठी केला जात असे, जे फळ पाण्यात भिजवून आणि मध आणि मसाले घालून बनवले जात असे. इजिप्शियन औषधांमध्ये पाचन समस्यांवर उपचार करण्यासाठी आणि रेचक म्हणून चिंचेचा वापर केला जात असे.

चिंचेचा वापर हजारो वर्षांपासून पारंपारिक औषधांमध्ये आणि पाककृतींमध्ये केला जात आहे जेथे ते वाढतात. त्याचा वापर प्राचीन इजिप्तचा आहे, जिथे त्याचा वापर रेचक आणि तापावर उपाय म्हणून केला जात असे. प्राचीन पर्शियामध्ये, चिंचेचा वापर पोटाच्या आजारांवर उपचार करण्यासाठी केला जात असे, तर प्राचीन भारतात, “पंचामृत” नावाचे थंड पेय तयार करण्यासाठी वापरले जात होते, जे आजही वापरले जाते. आहारवेदात चिंच ही थंडावा देणारी आहे. म्हणून उन्हाळ्यात चिंचेचे सरबत पितात. इजिप्शियन औषधांमध्ये पाचन समस्यांवर उपचार करण्यासाठी आणि रेचक म्हणून चिंचेचा वापर केला जात असे.

भारतात, चिंचेचा वापर हजारो वर्षांपासून स्वयंपाक आणि औषधी हेतूंसाठी केला जात आहे. चिंचेचा सर्वात जुना संदर्भ प्राचीन भारतीय ग्रंथ, वेदांमध्ये सापडतो, जो सुमारे 1500 ईसापूर्व आहे. इ.स.पूर्व दुसऱ्या शतकात लिहिलेल्या चरक संहिता या प्राचीन भारतीय वैद्यकीय ग्रंथातही चिंचेचा उल्लेख आहे. चिंच आंबट असते जेव्हा फळ कोवळी असते तेव्हा ते पिकल्यावर त्याला गोड आणि आंबट चव येते आणि आंबटपणा हे जास्त प्रमाणात टार्टेरिक ऍसिडमुळे असते जे खूप समृद्ध अँटी-ऑक्सिडंट घटक आहे.

चिंचेला प्राचीन चीनमध्ये देखील ओळखले जात असे, जेथे ते औषधी उद्देशाने वापरले जात असे. चिनी लोकांनी त्याला “वू मेई” म्हटले, ज्याचा अर्थ “काळा मनुका” आहे, जो फळाचे स्वरूप प्रतिबिंबित करतो. चिंचेचा वापर पारंपारिक चिनी औषधांमध्ये पाचन समस्या आणि तापावर उपचार करण्यासाठी केला जातो.

आग्नेय आशियात, चिंचेची ओळख भारतीय व्यापारी आणि स्थलांतरितांनी केली. हे फळ सुरुवातीला औषधी हेतूंसाठी वापरले जात होते, परंतु त्याचे स्वयंपाकासंबंधी अनुप्रयोग लवकरच लोकप्रिय झाले. थाई, व्हिएतनामी आणि इंडोनेशियनसह अनेक आग्नेय आशियाई पाककृतींमध्ये चिंचेचा एक महत्त्वाचा घटक बनला आहे.

चिंचेची चव आंबट असल्याने भाजी, आमटी, सार यात चिंच वापरली जाते. चिंचेला मीठ लावून ठेवल्यास चिंच वर्षभर टिकते.
पोषक तत्वांनी समृद्ध – चिंच

चिंच हा जीवनसत्त्वे, खनिजे आणि फायबरसह विविध पोषक तत्वांचा समृद्ध स्रोत आहे. शंभर ग्रॅम चिंचेच्या लगद्यामध्ये सुमारे २३९ कॅलरीज, ६२.५ ग्रॅम कर्बोदके,२.८ ग्रॅम प्रथिने, ५.१ ग्रॅम चरबी आणि ५.१ ग्रॅम फायबर असते. चिंचेमध्ये पोटॅशियम, कॅल्शियम, लोह, मॅग्नेशियम आणि फॉस्फरस यांसारख्या विविध खनिजे देखील असतात. याव्यतिरिक्त, त्यात व्हिटॅमिन सी, व्हिटॅमिन बी 1 (थायमिन), व्हिटॅमिन बी 2 (रिबोफ्लेविन), आणि व्हिटॅमिन बी 3 (नियासिन) यासह अनेक जीवनसत्त्वे आहेत

चिंच हे एक फळ आहे जे सामान्यतः जगभरातील अनेक पाककृतींमध्ये वापरले जाते. हे त्याच्या अद्वितीय गोड आणि आंबट चवसाठी ओळखले जाते, ज्यामुळे ते अनेक पदार्थांमध्ये एक लोकप्रिय घटक बनते. चिंचेचा वापर स्वयंपाकात विविध प्रकारे केला जाऊ शकतो, ज्यामध्ये मसाला, मॅरीनेड, सॉस आणि मिठाईमध्ये चव वाढवणे समाविष्ट आहे. येथे चिंचेचे काही सामान्य पाककृती वापर आहेत:

भारतीय स्वयंपाकात चिंचेच्या पाककृती

i) चिंचेची चटणी
चिंचेची चटणी हा भारतीय पाककृतीमध्ये एक लोकप्रिय मसाला आहे. चिंचेचा कोळ गूळ, जिरे, धणे आणि इतर मसाल्यांसोबत उकळून ते बनवले जाते. चटणीला तिखट आणि गोड चव असते जी समोसे, पकोडे आणि इतर तळलेले स्नॅक्स बरोबर जाते. चिंचेचा उपयोग पितळेची व
तांब्याची भांडे स्वच्छ करण्यासाठी सुद्धा होतो.

ii) चिंचेचा भात:
चिंचेचा तांदूळ, ज्याला पुलियोधाराई असेही म्हणतात, हा एक पारंपारिक दक्षिण भारतीय पदार्थ आहे जो चिंचेचा कोळ आणि मसाल्यांनी बनवला जातो. डिश सहसा रायता किंवा पापडम बरोबर दिली जाते. गरम उन्हाळ्याच्या दिवसासाठी हे एक परिपूर्ण जेवण आहे. यास बिसिबेले अन्ना असे म्हणतात. हा कर्नाटकातील खास प्रकार आहे.

iii) चिंचेचे सूप
टॅमारिंड सूप, ज्याला फिलीपिन्समध्ये सिनिगँग असेही म्हणतात, हे आग्नेय आशियाई पाककृतीमधील एक लोकप्रिय पदार्थ आहे. सूप चिंचेचा कोळ, मासे किंवा मांस, भाज्या आणि मसाल्यांनी बनवले जाते. चिंचेची आंबट आणि तिखट चव सूपला एक अनोखी चव देते ज्याचे लोक खूप कौतुक करतात.

iv) चिंचेचा रस
चिंचेचा रस हे एक ताजेतवाने पेय आहे जे सामान्यतः भारत, मेक्सिको आणि जगातील इतर उष्णकटिबंधीय प्रदेशांमध्ये वापरले जाते. चिंचेचा कोळ पाणी, साखर आणि बर्फ मिसळून हा रस तयार केला जातो. त्याची तिखट आणि गोड चव आहे जी गरम दिवसात तहान शमवण्यासाठी योग्य आहे.

v) चिंचेची कँडी
टमारिंड कँडी हा मेक्सिको आणि इतर लॅटिन अमेरिकन देशांमध्ये लोकप्रिय नाश्ता आहे. चिंचेचा कोळ साखर, तिखट आणि मीठ मिसळून कँडी तयार केली जाते. त्याची गोड आणि आंबट चव आहे जी लहान मुले आणि प्रौढांना सारखीच आवडते.

vi) चिंचेची पेस्ट
चिंचेची पेस्ट ही जाड, एकवटलेली पेस्ट आहे जी चिंचेचा कोळ पाण्यात उकळून आणि नंतर बिया आणि तंतू काढून टाकण्यासाठी गाळून तयार केली जाते. पेस्ट विविध पदार्थांमध्ये वापरली जाते, ज्यात करी, स्ट्यू आणि मॅरीनेड्स समाविष्ट आहेत. दक्षिण भारतीय सांभारात हा अनिवार्य आहे.

चिंचेचे औषधी गुणधर्म:

पाचक आरोग्यासाठी चांगले

बद्धकोष्ठता, अतिसार आणि आमांश यांसारख्या पाचक समस्यांवर उपाय म्हणून चिंचेचा वापर पारंपारिकपणे केला जातो. चिंचेमध्ये फायबर असते, जे आतड्याची हालचाल वाढवते आणि बद्धकोष्ठता टाळते. त्यात नैसर्गिक रेचक देखील असतात जे मल मऊ करण्यास आणि बद्धकोष्ठता दूर करण्यास मदत करतात.

चिंचेच्या लगद्यामध्ये बॅक्टेरियाच्या वाढीस प्रतिबंध करणारा पदार्थ गुणधर्म देखील असतो, ज्यामुळे अतिसार आणि इतर पाचन समस्या उद्भवू शकतात अशा आतड्यांमधील हानिकारक जीवाणू काढून टाकण्यास मदत होते. या व्यतिरिक्त, चिंचेचा लगदा आतड्यांतील जळजळ कमी करण्यासाठी दर्शविले गेले आहे, जे दाहक आंत्र रोग (IBD) ची लक्षणे कमी करण्यास मदत करू शकते.

१. कोलेस्ट्रॉल कमी करण्यास मदत करू शकते
LDL (लो-डेन्सिटी लिपोप्रोटीन) कोलेस्टेरॉलची उच्च पातळी हृदयविकाराचा धोका आहे. अभ्यासात असे दिसून आले आहे की चिंच एलडीएल कोलेस्टेरॉलची पातळी कमी करण्यास मदत करू शकते. चिंचेमध्ये पॉलिफेनॉल असतात, जे रक्तातील कोलेस्टेरॉलची पातळी कमी करण्यासाठी दर्शविले गेलेले संयुगे आहेत. याव्यतिरिक्त, चिंच कोलेस्टेरॉल संश्लेषणात सामील असलेल्या एचएमजी-कोए रिडक्टेस नावाच्या एन्झाइमच्या क्रियाकलापांना प्रतिबंधित करते.

२. रक्तातील साखर नियंत्रित करण्यास मदत करू शकते
मधुमेह असलेल्या लोकांसाठीही चिंच फायदेशीर ठरू शकते. अभ्यासातून असे दिसून आले आहे की चिंच रक्तातील साखरेची पातळी कमी करण्यास मदत करू शकते. चिंचेमध्ये पॉलीफेनॉल आणि फ्लेव्होनॉइड्स नावाची संयुगे असतात, जी पेशींमध्ये इंसुलिन संवेदनशीलता आणि ग्लुकोजचे शोषण सुधारतात. याव्यतिरिक्त, चिंच कार्बोहायड्रेट पचनात गुंतलेल्या अल्फा-अमायलेस नावाच्या एन्झाइमच्या क्रियाकलापांना प्रतिबंधित करते. या एन्झाइमच्या क्रियाकलापांना प्रतिबंधित करून, चिंच जेवणानंतर रक्तप्रवाहात प्रवेश करणाऱ्या ग्लुकोजचे प्रमाण कमी करण्यास मदत करू शकते.

३. कर्करोग विरोधी गुणधर्म असू शकतात
चिंचेमध्ये विविध संयुगे असतात ज्यात कर्करोगविरोधी गुणधर्म असल्याचे सिद्ध झाले आहे. या संयुगेमध्ये पॉलिफेनॉल, फ्लेव्होनॉइड्स आणि कॅरोटीनोइड्सचा समावेश होतो. अभ्यासातून असे दिसून आले आहे की चिंचेचा अर्क कर्करोगाच्या पेशींची वाढ आणि प्रसार रोखण्यास मदत करू शकतो. याव्यतिरिक्त, चिंचेमध्ये अँटिऑक्सिडेंट गुणधर्म असल्याचे दर्शविले गेले आहे, जे मुक्त रॅडिकल्समुळे पेशींना होणारे नुकसान टाळण्यास मदत करू शकते. फ्री रॅडिकल्स हे रेणू आहेत जे डीएनए आणि इतर सेल्युलर घटकांना हानी पोहोचवू शकतात, ज्यामुळे कर्करोग आणि इतर रोगांचा विकास होतो.

४. वेदना आणि जळजळ आराम करण्यास मदत करू शकते
चिंचेचा वापर पारंपारिकपणे विविध प्रकारच्या वेदना आणि जळजळांवर उपाय म्हणून केला जातो. अभ्यासातून असे दिसून आले आहे की चिंचेमध्ये संयुगे असतात ज्यात दाहक-विरोधी आणि वेदनाशामक (वेदना कमी करणारे) गुणधर्म असतात. या संयुगांमध्ये फ्लेव्होनॉइड्स, अल्कलॉइड्स आणि टेरपेनॉइड्सचा समावेश होतो.

५. अँटिऑक्सिडंट्सचे प्रमाण जास्त
चिंचेमध्ये अँटीऑक्सिडंट्सचे प्रमाण जास्त असते, जे फ्री रॅडिकल्समुळे होणाऱ्या नुकसानापासून शरीराचे संरक्षण करण्यास मदत करते. मुक्त रॅडिकल्स हे अस्थिर रेणू आहेत जे पेशींना नुकसान करू शकतात आणि वृद्धत्व आणि रोगास कारणीभूत ठरू शकतात.

६. जळजळ कमी करते
चिंचेमध्ये संयुगे असतात ज्यात दाहक-विरोधी गुणधर्म असतात, जे संपूर्ण शरीरातील सूज कमी करण्यास मदत करतात. हे विशेषतः संधिवात आणि इतर दाहक विकार असलेल्या लोकांसाठी फायदेशीर असू शकते.

७. रोगप्रतिकारक शक्ती वाढवते
चिंचेमध्ये व्हिटॅमिन सीचे प्रमाण जास्त असते, जे रोगप्रतिकारक शक्तीच्या कार्यासाठी महत्वाचे आहे. यात संयुगे देखील आहेत ज्यात प्रतिजैविक गुणधर्म असल्याचे दर्शविले गेले आहे, जे बॅक्टेरिया आणि बुरशीजन्य संसर्गापासून संरक्षण करण्यास मदत करू शकतात.

चिंचेचे दुष्परिणाम:

हे एक उष्णकटिबंधीय फळ आहे जे जगभरातील विविध पाककृतींमध्ये मोठ्या प्रमाणावर वापरले जाते. हे विविध आरोग्य फायद्यांमुळे औषधी हेतूंसाठी देखील वापरले जाते. तथापि, इतर कोणत्याही नैसर्गिक किंवा कृत्रिम पदार्थांप्रमाणे, चिंचेचे दुष्परिणाम मोठ्या प्रमाणात किंवा ज्यांना त्याची ऍलर्जी आहे अशा लोकांनी सेवन केल्यास त्याचे दुष्परिणाम होऊ शकतात. या लेखात, आम्ही वैज्ञानिक संशोधनावर आधारित चिंचेचे संभाव्य दुष्परिणाम शोधू.

१. गॅस्ट्रोइंटेस्टाइनल समस्या:
चिंचेचा सर्वात जास्त नोंदवलेला दुष्परिणाम म्हणजे गॅस्ट्रोइंटेस्टाइनल समस्या. यात अतिसार, पोटदुखी, फुगवणे आणि पोट फुगणे यांचा समावेश होतो. याचे कारण असे की चिंचेमध्ये फायबर आणि सॉर्बिटॉलचे प्रमाण जास्त असते, जे जास्त प्रमाणात सेवन केल्यावर पाचन समस्या उद्भवू शकते. संवेदनशील पचनसंस्था असलेल्या लोकांनी चिंचेचे माफक प्रमाणात सेवन करावे आणि मोठ्या प्रमाणात सेवन टाळावे अशी शिफारस केली जाते.

२. असोशी प्रतिक्रिया:
चिंचेमुळे काही लोकांमध्ये ऍलर्जी होऊ शकते, विशेषत: ज्यांना शेंगा कुटुंबातील इतर वनस्पतींची ऍलर्जी आहे. चिंचेच्या ऍलर्जीच्या प्रतिक्रियेच्या लक्षणांमध्ये अंगावर उठणाऱ्या पित्ताच्या गाठी, खाज सुटणे, चेहरा, जीभ किंवा घसा सूज येणे, श्वास घेण्यास त्रास होणे हे आहे.

३. औषधांमध्ये हस्तक्षेप:
चिंचेमुळे रक्त पातळ करणारे वॉरफेरिन आणि मधुमेहावरील औषधांसह काही औषधांमध्ये व्यत्यय येऊ शकतो. कारण चिंचेमध्ये व्हिटॅमिन के जास्त असते आणि त्यामुळे रक्तातील साखरेची पातळी कमी होते. तुम्ही कोणतीही औषधे घेत असाल, तर चिंचेचे सेवन करण्यापूर्वी तुमच्या डॉक्टरांशी बोला.

दातांच्या समस्या: चिंचेमध्ये टार्टेरिक ऍसिडचे उच्च प्रमाण असते, ज्यामुळे दात मुलामा चढवणे नष्ट होते आणि दातांच्या समस्या जसे की पोकळी आणि दात किडणे होऊ शकते. जे लोक चिंचेचे सेवन करतात त्यांनी ते खाल्ल्यानंतर आपले तोंड पाण्याने स्वच्छ धुवावे किंवा माफक प्रमाणात सेवन करावे अशी शिफारस केली जाते.

४. रक्तदाब समस्या:
चिंचेमध्ये पोटॅशियमची उच्च पातळी असते, ज्यामुळे उच्च रक्तदाब किंवा किडनी समस्या असलेल्या लोकांसाठी समस्या उद्भवू शकतात. तुम्हाला उच्च रक्तदाब किंवा किडनीची समस्या असल्यास, चिंचेचे सेवन करण्यापूर्वी तुमच्या डॉक्टरांशी बोला.

५. लोह कमतरता:
चिंचेमध्ये टॅनिनचे प्रमाण जास्त असते, जे शरीरातील लोह शोषण्यास अडथळा आणू शकते. यामुळे लोहाच्या कमतरतेचा अॅनिमिया होऊ शकतो, विशेषत: जे लोक नियमितपणे चिंचेचे सेवन करतात त्यांना. अशी शिफारस केली जाते की जे लोक चिंचेचे सेवन करतात त्यांनी नियमितपणे लोहयुक्त पदार्थांचे सेवन करावे किंवा लोहाची कमतरता ऍनिमिया टाळण्यासाठी लोह पूरक आहार घ्यावा.

६. हायपोग्लायसेमिया:
चिंच रक्तातील साखरेची पातळी कमी करू शकते, ज्यामुळे मधुमेह असलेल्या लोकांमध्ये हायपोग्लायसेमिया (कमी रक्तातील साखर) होऊ शकते. तुम्हाला मधुमेह असल्यास, चिंचेचे सेवन करण्यापूर्वी तुमच्या डॉक्टरांशी बोला आणि तुमच्या रक्तातील साखरेच्या पातळीचे बारकाईने निरीक्षण करा.

७. पोषक तत्वांची कमतरता:
मोठ्या प्रमाणात चिंचेचे सेवन केल्याने पोषक तत्वांची कमतरता होऊ शकते, विशेषत: जर ती अन्नाचा प्राथमिक स्त्रोत म्हणून वापरली जाते. कारण चिंचेमध्ये प्रथिने, कॅल्शियम आणि इतर आवश्यक पोषक घटक कमी असतात. अशी शिफारस केली जाते की जे लोक चिंचेचे सेवन करतात त्यांनी नियमितपणे संतुलित आहार घ्यावा ज्यामध्ये विविध पौष्टिक पदार्थांचा समावेश आहे.

चिंचेचे बी:
चिंचेचे बी हे पौष्टिक अन्न आहे जे शतकानुशतके पारंपारिक औषधांमध्ये वापरले जात आहे. हे सर्वसाधारणपणे सेवनासाठी सुरक्षित असले तरी, काही लोकांमध्ये याचे दुष्परिणाम होऊ शकतात, विशेषत: मोठ्या प्रमाणात किंवा दीर्घकाळापर्यंत सेवन केल्यास, चिंचेचे बी घेतल्यावर तुम्हाला कोणतेही दुष्परिणाम जाणवले, तर तत्काळ तुमच्या डॉक्टरांचा सल्ला घेणे चांगले. याव्यतिरिक्त, कोणतेही संभाव्य दुष्परिणाम टाळण्यासाठी हेल्थकेअर व्यावसायिकांच्या मार्गदर्शनाखाली नेहमी चिंचेचे बियाणे वापरणे महत्वाचे आहे. चिंचेची बी म्हणजे चिंचोके भाजून खाण्यास चांगले लागतात.

पर्यावरणीय महत्त्व
चिंचेच्या झाडाची मुळे ९ ते १२ मीटर खोल जमिनीत जातात. त्यामुळे जमिनीवरील मातीची धूप होत नाही. चिंचेच्या झाडाखाली दाट सावली असल्यामुळे इतर कोणतेही झाड वाढत नाही. सूर्यप्रकाशाचा अभाव आणि चिंचेच्या आम्लवर्णीय गुणधर्माचा हा परिणाम आहे. कावळे, बगळे, करकोचे आदी पक्षी या झाडावर घरटी बांधतात. झाडाच्या फांद्या लवचिक असल्यामुळे वादळवाऱ्याने मोडत नाहीत. झाडाच्या फांद्यांचा गच्च गुचडा असल्यामुळे शिकारी प्राणी व साप यांना घरट्यांपर्यंत पोहोचता येत नाही. घरट्यांसाठी एवढी सुरक्षितता असल्यामुळे पक्षी या झाडावर घरटी बांधण्याला पसंती देतात. झाडावरील पक्ष्यांच्या वसाहतीला ‘सारंगगार’ म्हणतात.

चिंचेच्या लाकडाचा उपयोग:
चिंचोक्याचे पीठ खळ, रबर, रंग, स्टार्च पावडर यांसारख्या उत्पादन कारखान्यात वापरले जाते. घोंगडी ताठ राहण्यासाठी धनगर लोक चिंचोक्याची खळ वापरतात. चिंचोक्यांपासून काढलेल्या तेलाचा उपयोग रंगासाठी केला जातो. या झाडाच्या लाकडाचा उपयोग जळण, शेतीची अवजारे तयार करण्यासाठीही होतो.

चिंचेचे लाकूड अतिशय कठीण, चिवट व दणकट असते. या लाकडापासून पूर्वी तेलाचा घाणा, मुसळ, बैलगाडीची चाके, आस, कुंभाराचे चाक, शिक्के, लाकडी हातोडा व फर्निचर आदी टिकाऊ वस्तू बनवतात. एखादा वृक्ष खूप जुना झाल्यावरच तोडतात. त्यापासून ५ ते ६ घनफूट इमारती लाकूड मिळते. २ ते ३ टन जळणाचे सरपण मिळते. चिंचेच्या लाकडापासून उत्कृष्ट दर्जाचा कोळसा मिळतो.
इतका हा बहुपयोगी वृक्ष असून सुद्धा त्याच्या नशीबात शाप आहेच. वास्तुशास्त्रानुसार घरापुढे चिंचेचे झाड असणे अत्यंत अशुभ मानले जाते. चिंचेचे झाड मोठ्या प्रमाणावर नकारात्मक ऊर्जा पसरवते व घरात गरीबी, अशांती इत्यादी अनेक समस्या निर्माण करते अशी लोकांची धारणा आहे.

त्यामुळे हा वृक्ष थंडगार सावलीसाठी रस्त्याच्या कडेने अथवा देवळातच पाहायला मिळतात.

संदर्भ:
१. मराठी विकिपीडिया
२.गुगल वरील बरेच लेख .
३. Sudara ramswamy (2022): Tamarind Tree Sunrise books, Mumbai.
४.. A. Balasubramanian, (2018) Tamarind Science and Technology: Indian books and Periodicals, New Delhi
५. सर्व फोटो गुगलच्या सौजन्याने

डॉ. दिलीप कुलकर्णी
मोबा: ९८८१२०४९०४
२७.१०.२०२३

डॉ. दिलीप केशव कुलकर्णी
About डॉ. दिलीप केशव कुलकर्णी 60 Articles
वनस्पती शास्त्रात शिवाजी विद्यापीठातून १९८० साली पीएच. डी. आंतर राष्ट्रीय कीर्तीच्या राष्ट्रीय रासायनिक प्रयोगशाळा,(NCL) पुणे येथे १९८१ साली रुजू. सुमारे ३२ वर्षे झाडांचे उती संवर्धन या विषयामध्ये सखोल संशोधन. यामध्ये १२ राष्ट्रीय व आंतरराष्ट्रीय जर्नल मध्ये पेपर प्रसिद्ध अति वरिष्ठ वैज्ञानिक म्हणून २०१३ साली निवृत्त. सोशल मीडिया मध्ये वावर. जवळ जवळ पन्नास पॉप्युलर लेख लेख प्रसिद्ध. तसेच इतर विषयावरील वीस लेख प्रसिद्ध. वेंकटेश सुप्रभातम चे दोन खंडात मराठी भाषांतराची पुस्तके प्रकाशित. mob. 9881204904

5 Comments on महाराष्ट्राच्या अरण्यातील वृक्ष संपदा – भाग १ – चिंच

  1. उत्तम सखोल लेख. चींचे बद्दल इतकी विस्तृत माहिती दिल्याबद्दल धन्यवाद.

  2. Nice information ?
    Have you tried Puliogare masala and Bisibyale masala which is used for preparing rice?
    We all like it and love it. If not please do try.
    Thanks and Regards

  3. नेहमी प्रमाणे डॉ.कुलकर्णी ह्यांचा चिंचेचा लेख माहितीपूर्ण आहे.भारतीय संस्कृतीने
    चिंचेचा उपयोग खाण्यापिण्यात सर्रास केला आहे हे लेख वाचताना जाणते.

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*


महासिटीज…..ओळख महाराष्ट्राची

रायगडमधली कलिंगडं

महाराष्ट्रात आणि विशेषतः कोकणामध्ये भात पिकाच्या कापणीनंतर जेथे हमखास पाण्याची ...

मलंगगड

ठाणे जिल्ह्यात कल्याण पासून 16 किलोमीटर अंतरावर असणारा श्री मलंग ...

टिटवाळ्याचा महागणपती

मुंबईतील सिद्धिविनायक अप्पा महाराष्ट्रातील अष्टविनायकांप्रमाणेच ठाणे जिल्ह्यातील येथील महागणपती ची ...

येऊर

मुंबई-ठाण्यासारख्या मोठ्या शहरालगत बोरीवली सेम एवढे मोठे जंगल हे जगातील ...

Loading…

error: या साईटवरील लेख कॉपी-पेस्ट करता येत नाहीत..