नवीन लेखन...

गाण्याच्या कहाण्या – झनन झनझना के अपनी पायल

आज स्त्रिया आपल्या स्त्रीशक्तीचा प्रताप जगाला दाखवत आहेत आणि जग ते पाहून थक्क होत आहे . ‘ती ‘ ने गगन भरारीच नाहीतर अंतरिक्ष गमंना पर्यंत आपली समर्थता सिद्ध केलीयय . आज ‘ती ‘ला विचारले ‘का ग कोठे चालली आहेत ? ‘ तर ती काय उत्तर देईल ?

‘ झनन झनझनके अपनी पायल ,
चली मै आज मत पूछो काहा ‘

१९६२ साली ‘आशिक ‘नावाचा एक सिनेमा आला होता . त्या काळच्या परंपरे नुसार या सिनेमाची पण गाणी श्रवणीय होती . तुम्हास यातील ‘ मै आशिक हू बहारोंका —‘ . ‘तुम आज मेरे संग गेलो —-‘ , ‘तुम जो हमारे मीत न होते —-‘ हि गाणे आठवत असतील . त्याच सिनेमातलं हे गाणे .

‘ झनन झनझनके अपनी पायल ,चली मै आज मत पूछो काहा ‘

या सिनेमातील इतर गाण्याच्या मानाने हे गाणे थोडे दुर्लक्षितच . ‘मी जुन्या गाण्याचा चाहता आहे ‘ म्हणणारे हि या गाण्याला विसरले आहेत . पण हे खूप वैशिष्ट्यपूर्ण गाणे आहे . कुठली वैशिष्ट्ये ? कुठल्याही सिनेमाचे गाणे हि एक ‘टीम वर्क ‘ कलाकृती असते . गीत ,संगीत , स्वर ,चित्रीकरण आणि त्यातील नटाचा अभिनय , हे त्या गाण्याचे ‘ पंच प्राण ‘असतात असे म्हणलेतर वावगे ठरू नये . ! त्यातील एक जरी कमकुवत असेल तर कलाकृतीला गालबोट लागते .

या गाण्याचे गीतकार आहेत शैलेंद्र . बस नाम हि काफी है l अनेक सुंदर आणि अर्थपूर्ण गाणी त्यांनी हिंदी सिनेमाला दिली आहेत . या गाण्या पुरते सांगायचे तर तुम्ही ज्यावेळेस गाणे ऐकाल त्या वेळेस तुम्हासच प्रचिती येईल ! शैलेंद्र आणि शंकर -जयकिशन याना वगळून ‘हिंदी सिने गीतांचा ‘ इतिहास लिहता येणार नाही !

शंकर-जयकिशन हि प्रतिभावंत संगीतकारांची जोडी ,अनेक अवीट गोडीची गाणी त्यांनी दिलीत , पण या गाण्यासाठी रसिक ,विशेषतः शास्त्रीय संगीताचे चाहते त्यांचे ऋणी राहतील ! कारण —– त्यांच्या साठी हे गाणे म्हणजे एक ‘स्पेशल ट्रीट ‘ आहे ! हिंदी सिनेमातील गाण्यात सहसा न वापरलेला जाणारा ‘राग ‘ त्यांनी या गाण्यासाठी योजिला आहे ! हे गाणे ‘राग -शंकरा ‘ वर आधारित आहे .

राग -शंकरा बद्दल काय लिहावे ? हा राग रात्रीचा दुसरा प्रहर किवा उत्तर रात्रीचा राग आहे . याची प्रकृती उल्हासपूर्ण , स्पष्ट आणि प्रखर आहे , वीर रस पूर्ण !(या वृत्ती हे गाणे ऐकताना आपल्याला स्पष्ट जाणवतात !) . त्रिताल सारखा द्रुत गतीतला ठेका याला फुलवतो . आता राग शंकराचा विषय निघालाय तर सांगावेसे वाटते कि हिंदीने नसले तरी मराठी गाण्यांनी या रागाला बऱ्या पैकी स्वीकारलंय . जुन्या संगीत नाटकात , गीत रामायणात हा राग छान भरलाय . तसे कशाला ,आपल्या सर्वांच्या परिचयाचे उदाहरण देतो .
‘ आग नाच नाच राधे ,उडवुया रंग ,

रंगा मध्ये भिजेल तुझे गोरे गोरे अंग ‘ हे गोंधळात गोंधळ मधलं ,उत्तरा केळकर आणि सुरेश वाडकरांनी गायलेलं गाणं . याच रागातील !( पण सिनेमात या चांगल्या गाण्याचा विचका झालाय . असो )

या रागास शोभेलसा उल्हासपूर्ण , आवेशयुक्त सूर लताजींनी लावलाय . सगळं गाणं कस जिवंत करून टाकलंय . ‘ झनन झनझनके अपनी पायल ,’ म्हणताना ऐकणाऱ्याच्या अंगातुन झिणझिण्या निघतात . अंगावर काटा येतो ! सळसळती लांब सडक नागीण किंवा वीज चमकावी तस काहीस ! शंकरा सारखा राग आणि लताजींचा स्वर्गीय आवाज !केवळ दुर्मिळ योग्य ! या गाण्याला लताजींनी जी लय आणि गती बहाल केलीय त्याचे वर्णन करायला मी कफल्लक आहे ! या गान सरस्वती पुढे आमची अक्षर सरस्वती नेहमीच निरक्षर होते .

या गाण्याचे कृष्ण धवल चित्रीकरण असूनही मस्त झालाय . हे गाणे एक स्टेज परफॉर्मन्स म्हणून चित्रित केलाय . एकंदरच गाण्याची गती चित्रीकरणात पण जपलिय . रेल्वे इंजन आणि रुळांचा कल्पक वापर करून घेतलाय ,या मुळे अजून एक इफेक्ट साध्य झालाय तो म्हणजे हा गाण्याचा कार्यक्रम अनेक शहरात होतोय हे आपसूकच प्रेक्षकांना पर्यंत पोहचत . हा ,थोडी स्पष्टता ( brightness ) हवी होती असे वाटते .

पद्मिनी वर हे गाणे चित्रित झालंय . त्रवणकोरच्या तीन भगिनी -ललिता , रागिणी ,आणि पद्मिनी या भारतनाट्यमच्या ‘दादा ‘! यांच्या नृत्य कौशल्याचा उहापोह करण्याच्या भानगडीत आपण पडू नये हेच बरे ! लताजींचा आवाज आणि यांचे नृत्य या ऐकण्याच्या आणि पहाण्याच्या गोष्टी नाहीत ,तर अनुभवण्याच्या आहेत ! फक्त तुम्हाला या गाण्यातील दोन ब्युटी स्पॉट सांगतो . पहिलाआहे — पहिल्या कडव्यात ‘ मै सावन कि चंचल नदीया , बंधके रहिना ,बांध के रहूगी ‘ असे बोल आहेत . त्यातील ‘बांध के रहूगी ‘ या वाक्यावर पद्मिनीने जो मुद्रा अभिनय केलाय तो —- फक्त आणि फक्त लाजवाब !( मस्त क्लोजप घेतलाय !) दुसरा स्पॉट आहे शेवटच्या कडव्यात ,–‘खोज रही हू उस सपनेको ,तरस गये नैन हमारे ,जिसको पलको मे रखने को ‘ या ओळीच्या शेवटी पद्मिनीने अश्या काही अलगद पापण्या मिटल्यात कि, खरोखरच तिने आपले स्वप्न पापण्यात कैद केल्याचा फील पाहणाऱ्याला येतो !

तर असे हे सुंदर गाणे . मला आवडलेले . का ? याचे उत्तर ,माझ्या परीने देण्याचा (दुबळा का होईना ) प्रयत्न केलाय . ते ‘राग ‘ ‘नृत्य ‘ बाजूला ठेवा ,पण एक ‘हटके ‘ गाणे म्हणून एखाद्या वेळेस सवड काढून जरूर एका .

— सु र कुलकर्णी
 

आपल्या प्रतिक्रियांची वाट पहातोय . पुन्हा भेटूच . Bye .

Avatar
About सुरेश कुलकर्णी 176 Articles
मी सुरेश कुलकर्णी. . साधारण कथा , लेख ,जुन्या सिनेमाच्या (हिंदी )गण्यावर माझे लिखाण असते . एखादे छानसे पुस्तक वाचण्यात आले तर त्यावर हि लिहतो . माझ्या वाचकास एक नम्र विनंती माझे लिखाण आवडले तरी ,आणि नाही आवडले तरी जरूर कळवा माझ्या लिखाणाचा पोत त्या शिवाय सुधारणार नाही .माझे सर्व लिखाण काल्पनिक असते .. mb.6361255994. किवा srk101252@gmail --संपर्का साठी

महासिटीज…..ओळख महाराष्ट्राची

रायगडमधली कलिंगडं

महाराष्ट्रात आणि विशेषतः कोकणामध्ये भात पिकाच्या कापणीनंतर जेथे हमखास पाण्याची ...

मलंगगड

ठाणे जिल्ह्यात कल्याण पासून 16 किलोमीटर अंतरावर असणारा श्री मलंग ...

टिटवाळ्याचा महागणपती

मुंबईतील सिद्धिविनायक अप्पा महाराष्ट्रातील अष्टविनायकांप्रमाणेच ठाणे जिल्ह्यातील येथील महागणपती ची ...

येऊर

मुंबई-ठाण्यासारख्या मोठ्या शहरालगत बोरीवली सेम एवढे मोठे जंगल हे जगातील ...

Loading…

error: या साईटवरील लेख कॉपी-पेस्ट करता येत नाहीत..