नवीन लेखन...

विजयादशमी (दसरा)

दसरा ( विजयादशमी आणि आयुधा-पूजा ) हा हिंदूंचा प्रमुख सण आहे. अश्विन महिन्याच्या शुक्ल पक्षाच्या दहाव्या दिवशी याचे आयोजन केले जाते. भगवान रामाने या दिवशी रावणाचा वध केला आणि देवी दुर्गेने नऊ रात्री आणि दहा दिवसांच्या युद्धानंतर महिषासुराचा पराभव केला. तो असत्यावर सत्याचा विजय म्हणून साजरा केला जातो. म्हणूनच ही दशमी ‘विजयादशमी’ (दसरा-दहावी तिथी) म्हणून ओळखली जाते. वर्षातील तीन सर्वात शुभ दसरात्यातील एक तिथी म्हणजे बाकी दोन चैत्र शुक्ल आणि प्रतिपदा कार्तिक शुक्ल ची आहेत.

या दिवशी लोक शस्त्रांची पूजा करतात आणि नवीन काम सुरू करतात (जसे की पत्र लिहिणे, नवीन उद्योग सुरू करणे, बियाणे पेरणे इ.). या दिवशी सुरू केलेले कार्य विजय मिळवून देते, असे मानले जाते. प्राचीन काळी राजे या दिवशी विजयासाठी प्रार्थना करत युद्धात जात असत. या दिवशी विविध ठिकाणी जत्रा भरतात. रामलीला आयोजित केली आहे. रावणाचा मोठा पुतळा बनवून त्याचे दहन केले जाते. दसरा किंवा विजयादशमी हा भगवान रामाचा विजय म्हणून किंवा दुर्गापूजा म्हणून साजरा केला जाऊ शकतो, दोन्ही स्वरूपात हा शक्ती – पूजेचा, शस्त्रपूजेचा सण आहे. हा आनंदाचा आणि आनंदाचा आणि विजयाचा उत्सव आहे.भारतीय संस्कृती ही शौर्याची उपासक आहे, शौर्याची उपासक आहे. व्यक्ती आणि समाजाच्या रक्तात शौर्य प्रकट व्हावे म्हणून दसऱ्याचा सण ठेवण्यात आला आहे. दसऱ्याचा सण वासना, क्रोध, लोभ, माया, मत्सर, अहंकार, आळस, हिंसा आणि चोरी या दहा प्रकारच्या पापांचा त्याग करण्याची प्रेरणा देतो.

महत्त्व:

दसऱ्याला सांस्कृतिक पैलूही आहे. भारत हा कृषिप्रधान देश आहे. जेव्हा शेतकरी आपल्या शेतात सोनेरी पीक उगवल्यानंतर अन्नधान्याची संपत्ती घरी आणतो तेव्हा त्याचा आनंद आणि आनंद टिकत नाही. या आनंदाच्या प्रसंगी, तो देवाच्या कृपेचा स्वीकार करतो आणि तो प्रकट करण्यासाठी त्याची पूजा करतो. संपूर्ण भारतात हा सण वेगवेगळ्या राज्यांमध्ये वेगवेगळ्या पद्धतीने साजरा केला जातो. महाराष्ट्रातही या निमित्ताने ‘शिलांगण’ या नावाने सामाजिक सण म्हणून साजरा केला जातो. संध्याकाळच्या वेळी, सर्व गावकरी, सुंदर नवीन कपडे घालून, गावाच्या सीमा ओलांडत होते.झाडाच्या पानांच्या रूपात ‘सोने’ लुटून ते परत गावी येतात. मग त्या सोन्याची आपापसात देवाणघेवाण होते.

भारतातील विविध राज्यांचा दसरा

दसरा किंवा विजयादशमी हा रामाचा विजय म्हणून किंवा दुर्गापूजा म्हणून साजरा केला जातो, दोन्ही रूपात हा आदिशक्ती पूजेचा सण आहे, शस्त्रपूजनाची तारीख आहे. हा आनंदाचा आणि आनंदाचा आणि विजयाचा उत्सव आहे. तो केवळ भारताच्या कानाकोपऱ्यातच नव्हे, तर परदेशात भारतीय राहत असलेल्या इतर देशांमध्येही तितक्याच उत्साहाने आणि उत्साहाने साजरा केला जातो.

हिमाचल प्रदेशात कुल्लूचा दसरा खूप प्रसिद्धआहेइतर ठिकाणांप्रमाणेच या उत्सवाची तयारी दहा दिवस किंवा आठवडाभर आधी सुरू होते. पुरुष आणि स्त्रिया, सर्व सुंदर कपडे परिधान करून, कर्णे, बगळे, ढोल, ढोल, बासरी इत्यादी घेऊन बाहेर पडतात. डोंगरी लोक मोठ्या थाटामाटात झांकी काढून आपल्या ग्रामदैवताची पूजा करतात. देवतांच्या मूर्ती अतिशय आकर्षक पालखीत सुशोभित केलेल्या आहेत. यासोबतच ते त्यांचे मुख्य दैवत रघुनाथजींची पूजा करतात. या मिरवणुकीत प्रशिक्षित नर्तक नाटी नृत्य सादर करतात. अशाप्रकारे मिरवणूक काढून शहराच्या मुख्य भागातून शहराची प्रदक्षिणा करून कुलू शहरात दसरा उत्सवाची सुरुवात रघुनाथजींच्या पूजेने करावी. दशमीच्या दिवशी या उत्सवाचे वैभव अनन्यसाधारण आहे.

पंजाबमध्ये नवरात्रीचे नऊ दिवस उपवास करूनदसराया दरम्यान पाहुण्यांचे स्वागत पारंपारिक मिठाई आणि भेटवस्तू देऊन केले जाते. येथे रावण-दहन कार्यक्रम आयोजित केले जातात आणि मैदानात जत्रा भरतात.

बस्तरमधील दसऱ्याचे मुख्य कारण, रामाचा रावणावर विजय या गोष्टींचा विचार न करता लोक याला दंतेश्वरी मातेच्या पूजेला समर्पित सण मानतात. दंतेश्वरी माता ही बस्तर भागातील रहिवाशांची आराध्य देवी आहे, जी दुर्गेचे रूप आहे. येथे हा उत्सव 75 दिवस चालतो. येथे श्रावण महिन्यातील अमावसापासून अश्विन महिन्यातील शुक्ल त्रयोदशीपर्यंत दसरा असतो. दीर्घकाळ टिकते. पहिल्या दिवशी, ज्याला कचिन गडी म्हणतात, सोहळा सुरू करण्यासाठी देवीची परवानगी घेतली जाते. देवी काट्यांच्या सेटवर विराजमान आहे, तिला कचिन गडी म्हणतात. ही मुलगी अनुसूचित जातीची आहे, जिच्याकडून बस्तरच्या राजघराण्यातील लोक परवानगी घेतात. हा सोहळा पंधराव्या शतकाच्या आसपास सुरू झाला. यानंतर जोगी-बसणे, त्यानंतर आत रैनी (विजयादशमी) आणि बाहेर रथयात्रा आणि शेवटी मुरिया दरबार. अश्विन शुक्ल त्रयोदशीला ओहाडी सणाची सांगता होते.

बंगाल, ओडिशा आणि आसाममध्ये हा सण दुर्गापूजा म्हणून साजरा केला जातोबंगाली, ओडिया आणि आसाममधील लोकांचा हा सर्वात महत्त्वाचा सण आहे. संपूर्ण बंगालमध्ये हा पाच दिवस साजरा केला जातो. ओडिशा आणि आसामहा उत्सव ४ दिवस चालतो. येथे देवी दुर्गा भव्यपणे सजवलेल्या पंडालमध्ये विराजमान आहे. देशातील नामवंत कलाकारांना बोलावून दुर्गेच्या मूर्ती तयार केल्या जातात. यासोबतच इतर देवी-देवतांच्याही अनेक मूर्ती बनवल्या जातात. सणासुदीत शहरातील छोटे-मोठे स्टॉल्सही मिठाईने भरलेले असतात. येथे षष्ठीच्या दिवशी दुर्गादेवीची पूजा, आमंत्रण व प्राणप्रतिष्ठा आदी कार्यक्रमांचे आयोजन केले जाते. त्यानंतर सप्तमी, अष्टमी आणि नवमी हे दिवस सकाळ संध्याकाळ दुर्गेच्या पूजेत घालवले जातात. अष्टमीच्या दिवशी महापूजा व यज्ञ केला जातो. दशमीच्या दिवशी विशेष पूजेचे आयोजन केले जाते. प्रसाद दिला जातो व प्रसाद वाटप केला जातो.

पुरुष एकमेकांना मिठी मारतात, ज्याला कोलाकुळी म्हणतात. स्त्रिया देवीच्या कपाळावर सिंदूर अर्पण करतात आणि अश्रू ढाळत देवीला निरोप देतात. यासोबतच ते आपापसात सिंदूर लावतात, सिंदूर खेळतात. या दिवशी येथे नीळकंठ पक्षी पाहणे अत्यंत शुभ मानले जाते. नंतर देवीच्या मूर्ती मोठ्या ट्रकमध्ये भरून विसर्जनासाठी नेल्या जातात. हा विसर्जन प्रवासही अतिशय सुंदर आणि निसर्गरम्य आहे.

उत्तर प्रदेशातील सहारनपूर येथील शाकंभरी देवी शक्तीपीठावर या दिवशी भाविकांची मोठी गर्दी असते.संपूर्ण शिवालिक खोरे शाकंभरी देवीच्या नामजपाने दुमदुमते, नवरात्रीमध्ये येथे मोठी जत्रा भरते.

तामिळनाडू, आंध्र प्रदेश आणि कर्नाटकमध्ये दसरा नऊ दिवस चालतो ज्यामध्ये लक्ष्मी, सरस्वती आणि दुर्गा या तीन देवींची पूजा केली जाते. पहिले तीन दिवससंपत्ती आणि समृद्धीची देवी लक्ष्मीची पूजा केली जाते. पुढील तीन दिवस, सरस्वती – कला आणि विद्येची देवी आणि शेवटच्या दिवशी, देवी दुर्गा – शक्तीची देवी पूजा केली जाते. पूजेची जागा फुलांनी आणि दिव्यांनी सजवली आहे. लोक एकमेकांना मिठाई आणि कपडे देतात. येथे दसरा हा मुलांसाठी शिक्षण किंवा कलेशी संबंधित नवीन कार्य शिकण्यासाठी एक शुभ मुहूर्त आहे. कर्नाटकातील म्हैसूरचा दसराही भारतभर प्रसिद्ध आहे. म्हैसूरदसऱ्याच्या मुहूर्तावर संपूर्ण शहरातील रस्ते दिव्यांनी उजळून निघतात आणि हत्तींना सजवून संपूर्ण शहरात भव्य मिरवणूक काढली जाते. यावेळी प्रसिद्ध म्हैसूर राजवाड्याला वधूप्रमाणे दिव्याने सजवले जाते. यासह शहरातील लोक टॉर्चच्या दिव्यांनी नृत्य आणि संगीताच्या मिरवणुकीचा आनंद घेतात. या द्रविड प्रदेशात रावणदहनाचे आयोजन केले जात नाही.

गुजरातमध्ये, मातीने सजवलेली रंगीत भांडी देवीचे प्रतीक मानली जातात आणि अविवाहित मुली त्यांच्या डोक्यावर धरतात आणि गरबा नावाचे लोकप्रिय नृत्य करतात. गरबा नृत्य ही या उत्सवाची शान आहे. संगीताच्या तालावर दोन लहान रंगीत काठ्या एकत्र वाजवून स्त्री-पुरुष नाचतात. यानिमित्ताने भक्ती, चित्रपट आणि पारंपरिक लोकसंगीत हे सारे घडते. पूजा आणि आरतीनंतर रात्रभर दांडिया रासचे आयोजन केले जाते. नवरात्रीच्या काळात सोने आणि दागिन्यांची खरेदी शुभ मानली जाते.

महाराष्ट्रात नवरात्रीचे नऊ दिवस दुर्गा देवीला समर्पित केले जातात, तर दहाव्या दिवशी विद्येची देवी सरस्वतीची पूजा केली जाते. या दिवशी शाळेत जाणारी मुले त्यांच्या अभ्यासात आशीर्वाद मिळण्यासाठी माँ सरस्वतीच्या तांत्रिक प्रतिकांची पूजा करतात. कोणत्याही गोष्टीची सुरुवात करण्यासाठी, विशेषतः शिकायला सुरुवात करण्यासाठी हा दिवस अतिशय शुभ मानला जातो. महाराष्ट्रातील लोक हा दिवस लग्न, गृहप्रवेश आणि नवीन घर खरेदीसाठी शुभ मुहूर्त मानतात.

विकिपिडीयावरुन साभार.

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*


महासिटीज…..ओळख महाराष्ट्राची

रायगडमधली कलिंगडं

महाराष्ट्रात आणि विशेषतः कोकणामध्ये भात पिकाच्या कापणीनंतर जेथे हमखास पाण्याची ...

मलंगगड

ठाणे जिल्ह्यात कल्याण पासून 16 किलोमीटर अंतरावर असणारा श्री मलंग ...

टिटवाळ्याचा महागणपती

मुंबईतील सिद्धिविनायक अप्पा महाराष्ट्रातील अष्टविनायकांप्रमाणेच ठाणे जिल्ह्यातील येथील महागणपती ची ...

येऊर

मुंबई-ठाण्यासारख्या मोठ्या शहरालगत बोरीवली सेम एवढे मोठे जंगल हे जगातील ...

Loading…

error: या साईटवरील लेख कॉपी-पेस्ट करता येत नाहीत..