नवीन लेखन...

श्रीगणेशाचे आध्यात्मिक महत्त्व

भगवान श्रीगणेशाच्या प्रत्येक लहान वैशिष्ट्याचे खोल आध्यात्मिक महत्त्व आहे. या लेखात पुढे जाताना आपण गणपतीच्या या प्रतिकात्मक निरूपणाचा अर्थ पाहू. तथापि, आपण ते करण्यापूर्वी, गणपतीच्या पौराणिक उत्पत्तीकडे एक नजर टाकूयात…

स्नान करण्याच्या इच्छेने, भगवान शिवाची पत्नी, माता पार्वतीने, जेव्हा आंघोळ करत होती तेव्हा तिने तिच्या घराचे रक्षण करण्यासाठी मातीपासून एक मुलगा तयार केला. माता पार्वती दूर असताना भगवान शिव परत आले. घराबाहेर एक अनोळखी व्यक्ती पाहून आश्चर्यचकित होऊन, प्रभूने त्याला त्यांच्या घरात प्रवेश करण्याची परवानगी देण्याची मागणी केली. मुलाने त्यांना आत येऊ देण्यास नकार दिला. त्यांच्या घरात प्रवेश करण्यास मनाई केल्यामुळे संतप्त होऊन, प्रभुने मुलाचे डोके कापले. परत आल्यावर माता पार्वतीला जेव्हा परमेश्वराने काय केले हे कळले तेव्हा ती अस्वस्थ झाली. तिचे दु:ख दूर करण्यासाठी, भगवान शिवाने आपल्या सैन्याला त्यांच्या समोर आलेल्या पहिल्या जीवाचे मस्तक मिळविण्याची आज्ञा दिली. त्यांनी पाहिलेला पहिला जीव हा हत्तीचा बछडा होता. शेवटी, भगवान शिवाने, त्या हत्तीच्या बछड्याचे डोके प्राप्त करून, ते मुलाच्या शरीरावर ठेवले आणि त्याला जीवन दिले. अशा प्रकारे गणेशाची निर्मिती झाली.

भगवान शिव परमात्म्याचे प्रतिनिधित्व करतात. भगवान श्रीगणेश, त्यांचा पुत्र असल्याने, परमात्म्याचे ते प्रतीक आहे, ज्याने देवत्वाची स्थिती प्राप्त केली आहे. देवत्वाचे प्रतिनिधित्व करताना, भगवान श्रीगणेश त्या उच्च स्थितीला प्राप्त करण्याचा मार्ग देखील दर्शवतात. भगवान श्रीगणेशाचे हत्तीचे डोके परिपूर्ण व्यक्तीच्या अफाट शहाणपणाचे प्रतीक आहे. बुद्धी ही अशी गोष्ट आहे जी मन, स्वतंत्र विचार आणि चिंतनातून निर्माण होते. हे मन तेव्हाच घडू शकते जेव्हा एखाद्याने आध्यात्मिक ज्ञान घेतले असेल म्हणजेच ज्ञान श्रवणाची प्रक्रिया झाली असेल. श्रवणाची किंवा आध्यात्मिक ज्ञानाची ही प्रक्रिया भगवान श्रीगणेशाच्या मोठ्या कानांच्या रूपात चित्रित केली आहे, जिथे एक शिक्षक ऐकत असतो. हे देखील प्रतीक आहे, की सर्वात ज्ञानी लोक देखील नवीन कल्पना आणि मते ऐकण्यासाठी नेहमीच उत्सुक असतात. दुसऱ्या शब्दांत, शहाणे ते आहेत जे नेहमी खुले मन ठेवतात.

परमेश्वराच्या मस्तकातून बाहेर पडणारी हत्तीची सोंड आहे. ही सोंड दृष्यदृष्ट्या एक सुविकसित बुद्धी दर्शवते, जी शहाणपणापासून निर्माण होते. आपली बुद्धी स्थूल आणि सूक्ष्म अशा दोन प्रकारची असते. स्थूल बुद्धीचा उपयोग जगातील विरुद्ध जोडींमध्ये भेदभाव करण्यासाठी केला जातो; काळा आणि पांढरा, कठोर आणि मऊ, सोपे आणि कठीण इत्यादी. दुसरीकडे, सूक्ष्म बुद्धी, योग्य आणि चुकीचा भेद करते; त्यालाच शाश्वत आणि बोलचालीत विवेक म्हणतात. ज्या व्यक्तीला आत्मस्वरूपाचा साक्षात्कार झाला आहे, त्याच्यामध्ये स्थूल आणि सूक्ष्म दोन्हीही प्रकारची बुद्धी अत्यंत विकसित झालेली असते. अशा लोकांकडे विचारांची स्पष्टता तसेच योग्य आणि चुकीची स्पष्ट जाणीव असते. सापेक्ष पातळीवर, आध्यात्मिक मार्गावर प्रगती केलेल्या लोकांनाही याचा अनुभव येतो. त्याच्या निवडी स्पष्ट होतात आणि त्यांचे जीवन खूप सोपे होते. विचारांच्या स्पष्टतेशिवाय, आपले जागतिक दृष्टीकोन आपल्या स्वतःच्या पूर्वग्रह आणि पूर्वकल्पनांद्वारे गोंधळलेले आणि रंगीत असणे बंधनकारक आहे.

भगवान गणेशाच्या सु-आकाराच्या खोडात एक स्फटिक स्पष्ट बुद्धी दर्शविली जाते जी परिपूर्णतेची व्यक्ती विकसित होते. जे लोक आत्म-साक्षात्कार करतात त्यांच्या मुख्य गुणधर्मांपैकी एक म्हणजे ते त्यांच्या आवडीनिवडी आणि नापसंतींपेक्षा इतर गोष्टींना अधिक महत्व देतात. कायमस्वरूपी देवत्वात स्थापलेले, ते जगाला जे काही देत ​​आहेत, त्यापासून ते अविचल राहतात; आनंद आणि दुःख, विजय आणि नुकसान ह्या सर्वच बाबींचे भान त्यांना असते. ते जगाचे मार्ग समजून घेतात आणि एखाद्या खेळाडूने खेळात घेतल्याप्रमाणे जीवन जगतात. प्रत्येक टप्प्यावर त्यांचे सर्वोत्तम देणे, तरीही अंतिम विश्लेषणात, हा केवळ एक खेळ आहे हे समजून घेणे. तुलनेने बोलायचे झाले तर, अध्यात्मिक मार्गावरील खऱ्या साधकांनाही ही शांतीची अनुभूती त्यांनी आत्म्याशी ओळखलेली असते. कारण जेव्हा आपण जगाच्या विरोधात खेळावर आरूढ होते, तेव्हाच आपण जीवन आपल्यावर टाकलेल्या आव्हानांना तोंड देऊ शकतो. ही कल्पना भगवान श्रीगणेशाच्या मोठ्या पोटाने दर्शविली आहे.

परमोच्च स्थिती प्राप्त झालेल्या लोकांमध्ये अत्यंत आनंददायी अनुभवात डोकं ठेऊन सर्वात मोठे अडथळे बाजूला सारण्याची प्रचंड मानसिक ताकद असते. एक पाय जमिनीवर आणि दुसरा दुमडलेला परमेश्वराचा पवित्रा आपल्याला सूचित करतो, की आपण जगात कार्य करत असताना आपल्या सर्व अनुभवांमध्ये आणि आत्म्याशी सतत संरेखन केले पाहिजे. सापेक्षतेने, आपण काहीही करत असलो तरी, आपल्या उच्च आध्यात्मिक ध्येयावर अटळ लक्ष केंद्रित केले पाहिजे. या लक्षाशिवाय, आध्यात्मिक प्रगती करणे अशक्य आहे.

भगवान श्रीगणेशाच्या चरणी असलेले अन्न भौतिक संपत्ती आणि शक्तीचे प्रतीक आहे. याद्वारे, परमेश्वर सूक्ष्मपणे सूचित करतो, की जग सत्याचे जीवन जगणाऱ्यांना बक्षीस देते. जे आध्यात्मिक वळण घेतात ते आपापल्या कार्यक्षेत्रात योग्यता मिळवतात आणि ज्यांना योग्यता असते ते क्वचितच अनाकलनीय असतात. त्यांची इच्छा नसली तरीही ते आदर आणि संपत्तीची आज्ञा देतात.

शरीर, मन आणि बुद्धीच्या मर्यादित उपकरणांद्वारे अमर्याद आत्म्याचे ज्ञान संप्रेषण करण्याचा प्रयत्न करताना आध्यात्मिक व्यक्तीला ज्या आव्हानाचा सामना करावा लागतो तो परमेश्वराचा वाहतुकीचा मार्ग म्हणून उंदीर दाखवतो. आत्म्याला शरीराने स्पर्श करता येत नाही, भावनेने अनुभवता येत नाही किंवा बुद्धीने समजून घेता येत नाही. तो केवळ अध्यात्मानेच बनू शकतो.

गणपतीच्या चार हातात कुऱ्हाड, दोरी, मोदक आणि कमळ आहे. कुऱ्हाड, आध्यात्माच्या कुर्‍हाडीने इच्छेचा नायनाट करता येतो. दोरी हे आध्यात्मिक ज्ञान आहे, जे आपल्याला संसारापासून, भौतिक जगापासून दूर करण्यास मदत करते, ज्यामध्ये आपण गुंतलेलो असतो.

मोदक हे साधकाला आध्यात्मिक साधनेतून मिळणाऱ्या आनंदाचे प्रतीक आहे. आणि कमळ म्हणजे आत्म-साक्षात्काराच्या त्या दैवी अवस्थेसाठी ज्याची प्रत्येक मनुष्य जाणीवपूर्वक किंवा नकळत इच्छा करतो. कमळ घाणेरड्या तलावात टिकून राहते, पण तरीही ते सर्वांच्या वर असते. त्याचप्रमाणे, परिपूर्ण व्यक्ती जगात जगू शकते, जीवनाचा आनंद घेऊ शकते आणि तरीही स्वत: ची ओळख करून त्या सर्वांच्या वर असू शकते. श्रीगणेश चतुर्थीचा प्रसंग आपल्याला, आध्यात्मिक इच्छुक म्हणून, गणपतीचा अर्थ काय आहे हे लक्षात ठेवण्याची संधी देतो. देवत्वाच्या शोधात स्वतःला पुन्हा प्रज्वलित करण्याची संधी देतो.

विद्यावाचस्पती विद्यानंद

ईमेल : vidyavachaspati.vidyanand@gmail.com

Adhyatmik Importance of Shree Ganesh

Avatar
About विद्यावाचस्पती विद्यानंद 32 Articles
शिक्षण तज्ज्ञ, जेष्ठ पत्रकार, लेखक, साहित्यिक, व्याख्याते, स्तंभ लेखक, कवी, व्याख्याते, अभिनेते, मानसशास्त्रीय समुपदेशक, करिअर आणि आध्यात्मिक मार्गदर्शक. एकूण १८ पुस्तकांचे लेखन (पैकी ६ क्रमिक पाठ्य पुस्तके गेल्या ६ वर्षांपासून विद्यापीठातील अभ्यासक्रमासाठी उपलब्ध), २००० पेक्षा अधिक लेखांना विविध माध्यमांतून प्रसिद्धी, ३० वर्षे शैक्षणिक क्षेत्रांत प्राध्यापक, प्राचार्य आणि संचालक म्हणून योगदान, ३५ वर्षे वैविध्यपूर्ण व्यवसायातील अनुभव, निरनिराळ्या विद्याशाखांमधून एकूण २८ पदवी व पदव्योत्तर शिक्षण तसेच २ विषयांमध्ये पी. एच. डी. (मानसशास्त्र व व्यवस्थापनशास्त्र), सद्यस्थितीत तिसऱ्या पी. एच. डी. चे (आध्यात्म विषयांत) काम सुरु.
Contact: Facebook

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*


महासिटीज…..ओळख महाराष्ट्राची

रायगडमधली कलिंगडं

महाराष्ट्रात आणि विशेषतः कोकणामध्ये भात पिकाच्या कापणीनंतर जेथे हमखास पाण्याची ...

मलंगगड

ठाणे जिल्ह्यात कल्याण पासून 16 किलोमीटर अंतरावर असणारा श्री मलंग ...

टिटवाळ्याचा महागणपती

मुंबईतील सिद्धिविनायक अप्पा महाराष्ट्रातील अष्टविनायकांप्रमाणेच ठाणे जिल्ह्यातील येथील महागणपती ची ...

येऊर

मुंबई-ठाण्यासारख्या मोठ्या शहरालगत बोरीवली सेम एवढे मोठे जंगल हे जगातील ...

Loading…

error: या साईटवरील लेख कॉपी-पेस्ट करता येत नाहीत..