नवीन लेखन...

शब्दनाद – ‘स्कुल (School)’ शब्दाची जन्मकहाणी

आम्ही लहानपणी ‘शाळे’त जायचो तर आताची मुलं ‘स्कुल’मधे जातात.

‘स्कुल’ शब्द जरी इंग्रजी वाटत असला तरी त्याची जन्मदात्री ‘संस्कृत’ भाषा आहे असं मला ठामपणे वाटतं. तसं इंग्रजी शब्दांच्या व्युत्पत्तीच्या शब्दकोषात इंग्रजी स्कुल शब्दाच्या लॅटीन schola, ग्रीक skhole, फ्रेन्च escole अशा अनेक व्युत्पत्ती स्पष्ट केलेल्या असल्या तरी मला जास्त पटलेली व्युत्पत्ती संस्कृतमधील आहे. ( मी ‘अ’संस्कृत असल्याने माझ्या एका ‘सु’संस्कृत मित्राशी या शब्दाच्या व्युत्पत्तीवर चर्चा केल्यानंतर हे लिखाण केलं आहे)

हा शब्द जन्मला हिन्दुस्थानात, लहानपणीच त्याला परदेशात दत्तक घेतला. संपुर्ण युरोप, अमेरिका इ. सारखे पृथ्वितलावरील आणखी भू-प्रदेश हिन्डून तो जेंव्हा हिन्दुस्थानात परत आला तेंव्हा या भुमीवर त्याचं प्रचंड स्वागत झालं. स्वागत करताना भारतीय जनतेला त्याचं परदेशी रुपडं खुप भावलं (परदेशी ते चांगलं असं मानण्याच्या आपल्या सवयीनुसार) व देशी जनतेने या शब्दाला आपलं बनवून टाकलं..

आता येवढं पाल्हाळ लावल्यावर आपलीही उत्सुकता हे समजायला जागी झाली असेल की तो मुळ भारतीय शब्द कोणता..!

तर, ‘स्कुल’ हा अस्सल परदेशी वाटणा्र्‍या शब्दाची जननी आपली संस्कृत भाषा असून या शब्दाचं हिन्दुस्थानातील पाळण्यातलं नांव ‘ऋषिकुल’ हे आहे !

आपल्या देशात विद्यार्थी तेंव्हा गुरूगृही राहून शिक्षण घेत. या पद्धतीवा ‘ऋषिकुल’ असं म्हणत. अनेक वर्षांपूर्वी हा ऋषिकुल शब्द व पद्धत परदेशी लोक आपल्या सोबत आपल्या देशात घेऊन गेले असावेत. काळाच्या ओघात व त्यांच्या उच्चार पद्धतीनुसार ऋषिकुलातील ‘ऋ’ शब्द गहाळ झाला आणि उरला ‘षिकुल वा सिकुल’. या उरलेल्या ‘सिकुल’ शब्द युरप / अमेरिकेत राहून-फिरुन ‘स्कूल’चं रुपडं लेवून परत आला आणि कोणतीही परदेशी गोष्ट उत्तमच असते या मानसीक गुलाम जनतेने त्याचं इथं प्रचंड स्वागत केलं. इतकं की, ऋषिकुला सारखी काहितरी ‘देशी’ भानगड या देशात होती व ‘स्कुल’ आल्यामुळे आता आपण तरलो गेलोय अशी तीची भावना होऊन तीनं ‘स्कुल’ला आपलंसं केलं..!!

— गणेश साळुंखे
9321811091

(ऋषीकुल या शब्दाशी फ्रेन्च, लाटीन व ग्रीक शब्दांशी असलेलं साधर्म्य हा या भाषांच्या भगिनीत्वाचा पुरावा आहे मी मानतो.)

नितीन अनंत साळुंखे  उर्फ गणेश
About नितीन अनंत साळुंखे  उर्फ गणेश 377 Articles
श्री नितीन साळुंखे (मित्रपरिवारात गणेश या नावाने परिचित) हे मुळचे सिंधुदुर्ग जिल्ह्यातील वैभववाडी तालुक्यातील खांबाळे या गावचे. सध्या मुक्काम मुंबईत. वाचन, लेखनाची अत्यंत आवड. स्वत:चा ७०० हून जास्त पुस्तकांचा संग्रह. इतिहास, भाषा,शब्दांचा जन्म, देव, धर्म, संस्कृती, प्रथा, परंपरा यांचा अर्थ काय व त्या कशा अस्तित्वात आल्या याचा शोध घेण्याची विशेष आवड. लहानपणापासून संघ स्वयंसेवक व संघविचारांशी एकनिष्ठ. पुणे येथील संघप्रणित सर्वात मोठ्या अशा जनता सहकारी बॅंकेतील प्रदिर्घ नोकरीनंतर त्यांचे मित्र आणि आमदार प्रमोद जठार यांच्याबरोबर काम करण्यासाठी त्यांनी २००७ मध्ये नोकरी सोडली. त्याचबरोबर मित्राबरोबर मुंबईत बांधकाम व्यवसायात पदार्पण. २०-२२ वर्षांचा ज्योतिष शास्त्राचा अभ्यास असल्यामुळे परिचितांमध्ये एक उत्तम ज्योतिषी म्हणून ओळख. सर्व थरातील मित्र. त्यातही बहुतकरून लेखक, कविंचा, कलाकारांचा जास्त भरणा.

1 Comment on शब्दनाद – ‘स्कुल (School)’ शब्दाची जन्मकहाणी

  1. नमस्कार.
    छान व्युत्पत्ती.
    – school of thought असा शब्दप्रयोग रूढ आहे. तोही या व्युत्पत्तीत बसतो.
    – इंग्रजीत माशांच्या समूहाला school of fish असें म्हणतात. त्याचाही विचार करावा.
    सस्नेह,
    सुभाष स. नाईक

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*


महासिटीज…..ओळख महाराष्ट्राची

रायगडमधली कलिंगडं

महाराष्ट्रात आणि विशेषतः कोकणामध्ये भात पिकाच्या कापणीनंतर जेथे हमखास पाण्याची ...

मलंगगड

ठाणे जिल्ह्यात कल्याण पासून 16 किलोमीटर अंतरावर असणारा श्री मलंग ...

टिटवाळ्याचा महागणपती

मुंबईतील सिद्धिविनायक अप्पा महाराष्ट्रातील अष्टविनायकांप्रमाणेच ठाणे जिल्ह्यातील येथील महागणपती ची ...

येऊर

मुंबई-ठाण्यासारख्या मोठ्या शहरालगत बोरीवली सेम एवढे मोठे जंगल हे जगातील ...

Loading…

error: या साईटवरील लेख कॉपी-पेस्ट करता येत नाहीत..