नवीन लेखन...

गझलचा आस्‍वाद कसा घ्यावा

How To Enjoy And Understand Gazal

* गझल (ग़ज़ल) हे गेय काव्‍य आहे. शब्‍द, अर्थ आणि संगीत यांचा अजोड मिलाफ गझलमध्‍ये होतो.

  • इतर पद्य रचनांमध्‍ये साधारणतः अंत्‍य अक्षरयमक असते. पण गझलमध्‍ये रदीफ आणि काफिया अशी दोन यमके असतात. त्‍यातील एक असते संपूर्ण शब्‍दाची वा शब्‍दांची पुनरावृत्ती; आणि दुसरे असते अक्षर अथवा अक्षरसमूहाची पुनरावृत्ती. अशा दुहेरी यमकामुळे गझलचा मझा (मज़ा) वाढतो.
  • गझल आणि कविता (अथवा गीत) यांच्‍यात एक मूलभूत फरक आहे. असे म्‍हटले गेलेले आहे की, कविता हा एक हार आहे तर गझल हा भिन्न भिन्न फुलांचा गुच्‍छ आहे. कवितेला एक मध्‍यवर्ती विषय असतो. एक मध्‍यवर्ती विषय घेऊन गझल लिहिली जाऊ शकते, पण साधारणतः गझलच्‍या प्रत्‍येक ‘शेर’ला (द्विपदीला) वेगवेगळा विषय असतो. प्रत्येक शेर स्‍वतंत्र असूनही, हे सर्व शेर एकमेकांशी रदीफ-काफिया ने बांधलेले असतात. (म्‍हणून, अनेकदा गझलला शीर्षक दिले जात नाही कारण विषयांची विविधता.) गझलचा प्रत्‍येक शेर एक कविताच असते आणि एक गझल रसिकाला अनेक कवितांचा आनंद देते.
  • म्‍हणूनच, कविता उलगडत जाते तशी गझल उलगडत जात नाही; प्रत्‍येक ‘शेर’चा स्‍वतंत्र आस्‍वाद घ्‍यावा लागतो. गझलची मांडणी कवितेपेक्षा मूलतःच भिन्न असते, हे ध्‍यानी घ्‍यावे लागते.
  • उर्दू ‘शेर’बद्दल ठाऊक असल्‍यास, गझलच्‍या ‘शेर’बद्दल अधिक सांगायला नको. शेरच्‍या पहिल्‍या ओळीत एका विषयाचे सूतोवाच अथवा सुरूवात होते. दुसर्‍या ओळीत तो विषय अधिक गहिर्‍या पद्धतीने मांडला जातो किंवा त्‍याला एक अनपेक्षित कलाटणी मिळते आणि हे साध्‍य करतांनाच ‘रदीफ-काफिया’ही साधला जातो. अशा अनेकविध खासियती असल्‍यामुळे गझलचा प्रत्‍येक शेर रसिकांची उत्‍स्‍फूर्त दाद घेऊन जातो. त्‍यातच, गझलची अतूट लय रसिकाला अधिक धुंद करत जाते.
  • गझलचे सर्वाधिक महत्त्वाचे वैशिष्‍ट्य म्‍हणजे तिच्‍यातील आर्तता, उत्‍कटता आणि ही उत्‍कटता गझलच्‍या प्रत्‍येक शेरमध्‍ये आढळते. म्‍हणजेच, एका गझलमध्‍ये ती आपल्‍याला अनेक वेळा भेटत राहते. म्‍हणून गझल हृदयाला अधिक भिडते.
  • अखेरीसः गझल हे काव्‍य खरे, पण ते गेय काव्‍य आहे. त्‍यामुळे, रसिकांनी गझल-गान ऐकावे, गझल स्‍वतः गावी किंवा गुणगुणावी, आणि वाचून रसास्‍वाद घेतांना सुद्धा ‘ध्‍वन्‍य’ पद्धतीने वाचावी, म्‍हणजे गझलचा आनंद द्विगुणित होईल.

— सुभाष  स. नाईक
Subhash S. Naik

M- 9869002126
eMail – vistainfin@yahoo.co.in

सुभाष नाईक
About सुभाष नाईक 297 Articles
४४ वर्षांहून अधिक अनुभव असलेले सीनियर-कॉर्पोरेट-मॅनेजर (आतां रिटायर्ड). गेली बरीच वर्षें हिंदी/हिंदुस्थानी, मराठी व इंग्रजी या भाषांमध्ये गद्य-पद्य लिखाण करत आहेत. त्यांची ९ पुस्तकें प्रसिद्ध झाली आहेत. पैकी ६ ‘पर्यावरण व प्रदूषण’ या विषयावरील इंग्रजी न हिंदी कवितांची पुस्तकें आहेत. दोन पुस्तकें , ‘रामरक्षा’ व ‘गणपति-अथर्वशीर्ष’ या संस्कृत स्तोत्रांची मराठी पद्यभाषांतरें आहेत. अन्य एक पुस्तक ‘मृत्यू आणि गत-सुहृद ’ हा विषयाशी संल्लग्न बहुभाषिक काव्याचें आहे. गदिमा यांच्या ‘गीत रामायणा’चें हिंदीत भाषांतर. बच्चन यांच्या ‘मधुशालचें मराठीत भाषांतर केलेलें आहे व तें नियतकालिकात सीरियलाइझ झालेलं आहे. टीव्ही वर एका हिंदी सिट-कॉम चें स्क्रिप्ट व अन्य एका हिंदी सीरियलमधील गीतें व काव्य लिहिलेलें आहे. कत्थक च्या एका कार्यक्रमासाठी निवेदनाचें हिंदी स्किप्ट लिहिलें आहे. अनेक मराठी व हिंदी पब्लिकेशब्समध्ये गद्य-पद्य लेखन प्रसिद्ध झालें आहे, जसें की, महाराष्ट्र टाइम्स, लोकसत्ता, सत्यकथा, स्वराज्य, केसरी, नवल, धर्मभास्कर, धर्मयुग, धर्मभास्कर, साहित्य अकादेमी चें हिंदी जर्नल ‘समकालीन भारतीत साहित्य’ , मराठी अकादेमी बडोदा चॅप्टर चें मराठी जर्नल ‘संवाद’, तसेंच प्रोफेशनल सोसायटीचें इंग्रजी जर्नल यांत लेखन प्रसिद्ध झालेलें आहे.मराठी , हिंदी व इंग्लिश वेबसाईटस् वर नियमित गद्य-पद्य लेखन. कांहीं ई-बुक सुद्धा प्रसिद्ध.
Contact: Website

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*


महासिटीज…..ओळख महाराष्ट्राची

रायगडमधली कलिंगडं

महाराष्ट्रात आणि विशेषतः कोकणामध्ये भात पिकाच्या कापणीनंतर जेथे हमखास पाण्याची ...

मलंगगड

ठाणे जिल्ह्यात कल्याण पासून 16 किलोमीटर अंतरावर असणारा श्री मलंग ...

टिटवाळ्याचा महागणपती

मुंबईतील सिद्धिविनायक अप्पा महाराष्ट्रातील अष्टविनायकांप्रमाणेच ठाणे जिल्ह्यातील येथील महागणपती ची ...

येऊर

मुंबई-ठाण्यासारख्या मोठ्या शहरालगत बोरीवली सेम एवढे मोठे जंगल हे जगातील ...

Loading…

error: या साईटवरील लेख कॉपी-पेस्ट करता येत नाहीत..